top of page
Search
  • Writer's pictureThuốc Dân Tộc

Viêm bao quy đầu: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm bao quy đầu là bệnh lý nam khoa thường gặp ở nam giới. Bên cạnh việc gây phiền toái cho sinh hoạt thường ngày, tình trạng viêm nhiễm còn ảnh hưởng tới hoạt động tình dục. Nếu không sớm phát hiện và điều trị thì các biến chứng nghiêm trọng sẽ dễ dàng phát sinh.

Viêm bao quy đầu là bệnh lý nam khoa mà rất nhiều nam giới mắc phải


Viêm bao quy đầu là gì? Các dấu hiệu nhận biết

Bao quy đầu chính là vùng da mỏng che phủ phần đầu của dương vật và lỗ tiểu. Khi dương vật cương cứng thì bao quy đầu sẽ tuột ra và để lộ phần đầu “cậu nhỏ” cùng với lỗ tiểu. Trong một số trường hợp, nam giới có thể bị hẹp bao quy đầu bẩm sinh. Điều này khiến phần đầu dương vật dù ở trạng thái bình thường hay cương cứng đều bị nằm kẹt bên trong bao quy đầu.

Viêm bao quy đầu là thuật ngữ y tế đề cập đến tình trạng bệnh gây sưng đỏ, viêm nhiễm ở đầu dương vật. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, phổ biến hơn ở nam giới không cắt bao quy đầu, mắc bệnh herpes sinh dục, lậu hay tiểu đường…

Vệ sinh kém là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh lý này. Thêm vào đó nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, chấn thương vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn, dị ứng… cũng là các yếu tố liên quan.

Bệnh viêm bao quy đầu đặc trưng bởi các dấu hiệu nhận biết sau:

  • Lớp da bao quy đầu bị sưng lên và có cảm giác ngứa ngáy

  • Trên phần da bao quy đầu xuất hiện các đốm trắng hoặc đỏ li ti giống mụn nước

  • Khi cọ xát có thể chảy dịch, nhiều trường hợp còn tụ mủ

  • Phần bao quy đầu sưng phồng lên, căng bóng và gây đau nhức

  • Khi chạm vào có thể ngứa rát và khó chịu nhiều hơn

  • Đặc biệt cơn đau rát có thể nghiêm trọng khi đi tiểu hay quan hệ tình dục

Bệnh có thể khiến nam giới bị đau rát, ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín

Nguyên nhân gây viêm bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân khiến cho nam giới bị viêm bao quy đầu. Và việc xác định nguyên nhân chính là yếu tố quan trọng giúp ích cho quá trình điều trị. Dưới đây là một số yếu tố có thể tác động và gây bệnh:

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Nam giới luôn được khuyến cáo là cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày. Trường hợp vệ sinh không sạch có thể khiến cho bụi bẩn, mồ hôi tích tụ. Điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các tác nhân như vi khuẩn, nấm men phát triển và gây viêm.

Hơn nữa dùng các sản phẩm tẩy rửa mạnh cũng có thể gây tổn thương và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Nhiều nam giới có thói quen không lau khô vùng kín hay mặc quần lót quá chật. Đây cũng đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng và gây viêm bao quy đầu.

2. Dài hoặc hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu quá dài hay quá hẹp cũng sẽ gây ra những bất lợi, cản trở việc vệ sinh vùng kín. Nguyên nhân là do phần quy đầu thường bị trùm kín, rất khó hoặc không thể lộn ra được.

Điều này khiến cho bựa sinh dục, cặn nước tiểu hay các chất bẩn tích tụ lâu ngày và không được rửa sạch. Từ đó các loại nấm men, vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công và gây viêm.

Hẹp bao quy đầu gây khó khăn cho việc vệ sinh và tăng nguy cơ viêm nhiễm

3. Quan hệ tình dục phóng túng

Quan hệ tình dục phóng túng cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bộ phận sinh dục của nam giới. Thống kê cho thấy rằng bệnh viêm bao quy đầu thường xảy ra ở những nam giới quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ thô bạo với tần suất dày đặc hay quan hệ với nhiều bạn tình.

Đặc biệt, việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ dễ khiến nam giới bị lây viêm nhiễm từ bạn tình. Không chỉ là các bệnh viêm nhiễm thông thường mà còn các bệnh nghiêm trọng lây qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu và thậm chí là cả HIV.

4. Dị ứng với các sản phẩm tẩy rửa

Vùng da bao quy đầu rất nhạy cảm nên có nguy cơ cao bị dị ứng với các thành phần trong sản phẩm tẩy rửa. Nam giới nếu dùng xà phòng, sữa tắm hay các sản phẩm dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy mạnh thì rất dễ bị dị ứng. Và đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm.

5. Thủ dâm quá nhiều

Thủ dâm là một hoạt động tình dục có thể giúp nam giới thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Nếu thực hiện với mức độ và tần suất hợp lý thì có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên có không ít nam giới đã lạm dụng việc thủ dâm để giải tỏa sinh lý. Nhất là ở những càng có nhu cầu ham muốn quá độ. Việc thủ dâm quá nhiều và thô bạo rất dễ khiến cho vùng bao quy đầu bị tổn thương và dẫn tới viêm nhiễm.

Thủ dâm quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu có nguy hiểm không?

Bệnh viêm bao quy đầu không đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Tuy nhiên nó ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường ngày của phái mạnh. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì các biến chứng nghiêm trọng sẽ có nguy cơ cao phát sinh.

Thông tin về một số biến chứng thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh lý này:

1. Bệnh diễn tiến mãn tính

Bệnh để lâu không chữa hay chữa không đúng cách có thể diễn tiến nặng nề. Thêm vào đó có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này không chỉ cản trở quá trình điều trị mà còn gây ra những hậu quả nặng nề. Bao gồm:

  • Hẹp lỗ niệu đạo

  • Bị đau hay gặp khó khăn khi lộn bao quy đầu

  • Giảm khả năng tưới máu tới quy đầu

  • Lớp da phủ trên bao quy đầu bị cản trở

Bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể gây đau đớn và khó chịu nhiều hơn. Hơn nữa còn ảnh hưởng tới số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Từ đó giảm khả năng thụ thai và nhiều trường hợp có thể gây hiếm muộn – vô sinh.

2. Gây viêm các cơ quan lân cận

Tình trạng viêm ở bao quy đầu nếu không được kiểm soát sẽ dễ dàng lây lan trên diện rộng. Các cơ quan sinh dục lân cận sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, ví dụ như:

  • Viêm tuyến tiền liệt

  • Viêm mào tinh hoàn

  • Viêm tinh hoàn

  • Viêm ống dẫn tinh

Bệnh viêm bao quy đầu nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới viêm tuyến tiền liệt

Những bệnh lý này nếu không được can thiệp điều trị thì sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Nó có thể trực tiếp ảnh hưởng tới khả năng tình dục cũng như chức năng sinh sản của nam giới.

3. Viêm nhiễm đường tiết niệu

Trong nhiều trường hợp, viêm bao quy đầu mãn tính không được kiểm soát còn có thể dẫn tới viêm hệ thống đường tiết niệu. Các bộ phận bị ảnh hưởng bao gồm:

  • Viêm niệu đạo

  • Viêm bàng quang

  • Viêm thận và bể thận

Hơn nữa còn làm tăng nguy cơ mắc chứng suy thận ở nhiều nam giới. Đây là bệnh lý nghiêm trọng có diễn tiến âm thầm. Nếu không kiểm soát tốt còn có thể đe dọa cả tính mạng.

4. Ảnh hưởng tới chức năng sinh lý

Các triệu chứng của bệnh viêm bao quy đầu còn ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh lý nam. Ngứa ngáy, đau rát khiến nam giới bị mất tự tin trong hoạt động tình dục. Lâu dần dẫn tới lãnh cảm, sợ giao hợp.

Hơn nữa, bệnh ký này còn làm tăng nguy cơ xuất hiện các tình trạng như:

  • Xuất tinh sớm

  • Rối loạn cương dương

  • Liệt dương

Chức năng sinh lý suy giảm sẽ ảnh hưởng tới đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó còn gây ra nhiều hệ lụy khác, tác động xấu tới tâm lý, ảnh hưởng đến thể trạng.

5. Lây nhiễm cho bạn tình

Nam giới bị viêm bao quy đầu sẽ rất dễ lây viêm nhiễm cho bạn tình nếu thực hiện hành vi quan hệ tình dục không an toàn. Người nữ sẽ rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như:

  • Viêm âm đạo

  • Viêm cổ tử cung

  • Viêm phần phụ

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ nếu không sớm phát hiện và có biện pháp điều trị đúng đắn.

Cách điều trị bệnh viêm bao quy đầu

Nam giới tuyệt đối không được chủ quan khi nhận thấy các dấu hiệu viêm bao quy đầu. Cần chú ý điều trị càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, khả năng tình dục và chức năng sinh sản.

Dưới đây là các giải pháp có thể đáp ứng:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Khi có các biểu hiện bất thường như cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, sưng tấy và khó chịu ở bộ phận sinh dục thì nam giới nên chủ động thăm khám bác sĩ. Lúc này có nguy cơ cao là bạn đang sống chung với bệnh viêm bao quy đầu.

Nếu phát hiện dấu hiệu viêm bao quy đầu, tốt nhất nam giới nên thăm khám ngay

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân, mức độ bệnh rõ ràng. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp để kiểm soát tốt nhất. Tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của nam giới cũng như khả năng sinh sản về sau.

Thông thường, với bệnh viêm bao quy đầu thì bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị bằng thuốc. Bao gồm:

– Thuốc kháng sinh:

Nhóm thuốc này có thể đáp ứng tốt với các trường hợp bị viêm nhiễm nhẹ. Thường được chỉ định với các loại thuốc bôi tại chỗ để điều trị tại nhà.

Dùng thuốc kháng sinh sẽ ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm men. Đồng thời khắc phục các triệu chứng đau đớn, khó chịu và làm tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Nam giới tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh về để điều trị viêm bao quy đầu. Dùng thuốc không đúng liều lượng và tần suất có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Thậm chí còn khiến bệnh tình diễn tiến nghiêm trọng thêm.

– Thuốc bôi Hydrocortisone:

Nhóm thuốc này có thể được bào chế dưới dạng mỡ hay kem bôi ngoài da. Thuốc bôi chứa Hydrocortisone có tác dụng kháng viêm và diệt khuẩn rất tốt. Đồng thời còn hỗ trợ khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy hay nổi mẩn đỏ ở bao quy đầu. Tuy nhiên cần tuân thủ chỉ định bác sĩ về liều lượng và tần suất sử dụng để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Trong một số trường hợp, việc dùng thuốc có thể sẽ không đáp ứng tốt. Nhất là khi nam giới bị dài/ hẹp hay nghẹt bao quy đầu. Điều này có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Tiểu phẫu này chỉ diễn ra trong khoảng từ 30 – 60 phút. Một số giải pháp tiểu phẫu có thể được áp dụng bao gồm:

  • Phẫu thuật truyền thống

  • Cắt bao quy đầu bằng tia Laser

  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu công nghệ Hàn Quốc

Bác sĩ có thể chỉ định tiểu phẫu trong trường hợp bị hẹp, dài hay nghẹt bao quy đầu

Sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu xong nam giới cần chú ý chăm sóc tốt để tổn thương chóng lành. Chủ quan có thể khiến tình trạng nhiễm trùng phát sinh và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

2. Tận dụng thảo dược tự nhiên

Bên cạnh việc thăm khám và điều trị y tế thì với trường hợp viêm nhiễm còn nhẹ, nam giới có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị. Đây là giải pháp lành tính, an toàn và rất dễ thực hiện.

Một số gợi ý hữu ích bao gồm:

– Sử dụng giấm táo:

Giấm táo là nguyên liệu chứa nhiều thành phần có dược tính cao. Phải kể đến như isoflavone, flavonoid, carotenoid hay chất ức chế protease. Những hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và làm giảm kích ứng hiệu quả.

Nhờ đó mà dùng giấm táo có tác dụng khắc phục các triệu chứng của bệnh viêm bao quy đầu. Nam giới có thể dùng bằng cách pha loãng 2 – 3 giọt giấm táo vào 150ml nước. Sau đó dùng bông y tế thấm vào và lau rửa bao quy đầu.

– Dùng dầu dừa chữa viêm bao quy đầu:

Bên cạnh công dụng làm đẹp và dưỡng da thì dầu dừa cũng là phương thuốc có thể tận dụng để cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu. Ngoài việc hỗ trợ giảm ngứa ngáy thì các chất béo hữu ích trong dầu dừa còn thúc đẩy chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Nam giới chỉ cần dùng 1 lượng dầu dừa vừa đủ thoa trực tiếp lên vùng bao quy đầu bị viêm. Sau đó để yên 5 – 7 phút rồi rửa lại với nước ấm.

– Chữa viêm bao quy đầu bằng tỏi:

Tỏi không chỉ là nguyên liệu làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn được sử dụng như một vị thuốc. Dùng tỏi chữa viêm bao quy đầu là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến.

Trong tỏi có hàm lượng dồi dào hoạt chất allicin có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng. Nam giới được khuyên là nên bổ sung tỏi vào trong chế độ ăn uống hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.

Nam giới bị viêm bao quy đầu nên bổ sung tỏi vào khẩu phần ăn để hỗ trợ điều trị

– Sử dụng ớt Cayenne:

Ớt Cayenne hay còn được gọi là ớt sừng bò – loại thảo dược tự nhiên có chứa hàm lượng vitamin A, C, carotenoid và flavonoid dồi dào. Nhờ đó mà mang đến tác dụng giảm viêm và hỗ trợ cải thiện miễn dịch.

Ngoài ra, chất capsaicin trong ớt sừng bò còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau đớn, ngứa ngáy mà bệnh viêm bao quy đầu gây ra. Nam giới mắc bệnh có thể bổ sung loại ớt này vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

– Dùng tinh dầu tràm trà:

Tinh dầu tràm trà cũng là một nguyên liệu tự nhiên có chứa chất kháng khuẩn mạnh mẽ. Nó có khả năng kháng viêm và làm dịu các tổn thương do viêm. Nhờ vậy mà có thể đáp ứng với các triệu chứng mà bệnh viêm bao quy đầu gây ra. Trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà, nam giới hãy pha loãng nó với nước lọc.

3. Các giải pháp chăm sóc tại nhà

Để có được quá trình điều trị bệnh tốt nhất, nam giới nên thực hiện một số giải pháp chăm sóc sau đây:

  • Dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Chú ý kỹ càng hơn ở đầu dương vật đang bị viêm.

  • Tuyệt đối không dùng các loại dung dịch vệ sinh vùng kín có chất tẩy mạnh.

  • Lựa chọn quần lót vừa vặn, hút ẩm tốt và nên thường xuyên thay và giặt đồ lót sạch sẽ.

  • Trong quá trình điều trị bệnh viêm bao quy đầu nên kiêng cữ việc quan hệ tình dục.

  • Xây dựng lối sông lành mạnh, dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho hoạt động thể chất.

  • Ăn uống đẩy đủ dưỡng chất, nên tăng cường các thực phẩm có khả năng chống viêm và nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Trong quá trình điều trị viêm bao quy đầu nên kiêng quan hệ tình dục

Biện pháp ngăn ngừa viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu ở nam giới là bệnh lý rất phổ biến. Như đã đề cập, bệnh thường bắt nguồn từ vấn đề vệ sinh cậu nhỏ không sạch sẽ. Tốt nhất nam giới nên thực hiện các biện pháp phòng tránh để làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Dưới đây là các giải pháp phòng tránh giúp làm giảm nguy cơ bị viêm bao quy đầu nói riêng và các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục nam nói chung:

  • Giữ gìn bộ phận sinh dục sạch sẽ và khô thoáng. Tốt nhất nên vệ sinh cả trước và sau khi quan hệ tình dục.

  • Ưu tiên lựa chọn các loại quần lót vừa vặn, thông thoáng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Quần lót phải được thay và giặt giũ sạch sẽ mỗi ngày, phơi ở nơi có nắng. Tuyệt đối không mặc quần chật hay còn dấu hiệu ẩm ướt.

  • Khi đã trưởng thành, nếu bị dài hay hẹp bao quy đầu thì nên tiến hành tiểu phẫu cắt càng sớm càng tốt.

  • Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín có chứa chất tẩy mạnh. Nam giới nên lựa chọn các loại sữa tắm, sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ, lành tính. Nhất là ở những người có cơ địa và làn da nhạy cảm.

  • Hạn chế xem các phim ảnh đồi trụy và không nên thủ dâm quá nhiều.

  • Thực hiện hành vi quan hệ tình dục an toàn với tần suất phù hợp, chỉ nên chung thủy mới một bạn tình duy nhất.

  • Xây dựng chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt và tập luyện điều độ. Điều này sẽ giúp nâng cao thể trạng và khả năng miễn dịch tự nhiên.

  • Nếu phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục thì nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm bao quy đầu ở nam giới là bệnh lý không quá nghiêm trọng nếu sớm phát hiện và can thiệp đúng cách. Cần chủ động thăm khám và nghiêm túc điều trị để tránh bệnh diễn tiến nặng và phát sinh biến chứng. Lúc này không chỉ sức khỏe, cuộc sống mà khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ bị ảnh hưởng.

1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page